Da mặt khô tróc vẩy thì phải làm sao?

Da mặt khô tróc vẩy do dị ứng thời tiết (trời quá nóng hoặc quá lạnh), do đi nắng nhiều bằng cách uống đủ 2 lít nước/ ngày, dùng kem chống nắng, dưỡng ẩm khi ra ngoài, không sử dụng mỹ phẩm chứa cồn & ăn uống đủ chất.

1. Vì sao da mặt bị khô tróc vẩy?

a. Da mặt bị khô tróc vẩy có thể do mất nước

– Da bị khô khi các lipid tự nhiên trong da mất đi, làm tổn thương hàng rào bảo vệ bề mặt da, do đó da mất khả năng giữ ẩm. Điều này đẩy nhanh quá trình mất độ ẩm ở da. Sự thiếu hụt các nhân tố giữ ẩm tự nhiên làm các lớp tế bào da phía trên bị mất nước.

– Da khô trở nên thô ráp và nứt nẻ khi tình trạng khô càng lan đến các lớp tế bào da bên dưới, làm tổn thương các kênh Aquaporin trong da, vốn là các kênh cung cấp độ ẩm trong các lớp tế bào da phía dưới thuộc lớp biểu bì và điều tiết sự phân bổ độ ẩm.

– Thiếu hụt các nhân tố giữ ẩm tự nhiên (NMFs) làm cho các lớp tế bào da phía trên bị mất nước.

– Các nhân tố bên ngoài làm giảm tình trạng khô da có thể là các điều kiện khí hậu tác động đến khả năng giữ ẩm của da hoặc do sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp.

da mặt khô tróc vẩy

b. Da khô do tia UV, thời tiết đổi mùa

– Thời tiết khắc nghiệt – nóng, lạnh và không khí khô

– Sự thay đổi theo mùa – các triệu chứng khô da thường diễn biến nặng hơn vào mùa đông hoặc mùa hè. Đồng thời tia cực tím (tia UV) có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da, và da dễ mặt khô do lão hóa.

2. Các biện pháp điều trị da mặt khô tróc vẩy

a. Uống đủ nước

Trị da mặt khô tróc vẩy đơn giản nhất là bạn uống nước 2-2.5 lít/ ngày. Nhưng đấy chỉ làm da của bạn giảm khô đi chút ít thôi.

b. Dùng kem dưỡng ẩm

Bạn đã từng dùng các loại kem dưỡng da để trị da khô. Đây là phương pháp đơn giản nhanh chóng tăng cường độ ẩm cho làm da. Nhưng các loại kem dưỡng da thường khiến cho da bạn mỏng hơn, nó làm mất lớp sần sùi ấy và rồi làm cho da bạn trở nên kém sức sống tự nhiên, trông già nua.

Tuy nhiên, kem dưỡng da còn có thể gây bít lỗ chân lông, gây mụn nếu kem dưỡng da không phù hợp và nó không nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong mà chỉ là bên ngoài nên hiệu quả không lâu dài.

bôi kem dưỡng ẩm tránh tình trạng da mặt khô tróc vẩy

c. Dùng mặt nạ dưỡng da từ thiên nhiên

Cách giúp da bạn trở nên mịn màng hơn là kết hợp với các phương pháp tự nhiên như: mặt nạ bơ + mật ong, mặt nạ dưa chuột, mặt nạ cà chua, chuối …..có thành phần vitamin và chất dưỡng ẩm để da thẩm thấu được các chất dinh dưỡng.

d. Ăn uống đủ chất

Ăn uống điều độ đầy đủ chất dinh dưỡng đặc biệt là các chất có vitamin A, C ,E: cá hồi, thịt bò, rau bắp cải xanh…Đấy là những cách chăm sóc da để tránh tình trạng da mặt khô tróc vẩy nhưng tốn nhiều thời gian và công sức

e. Tránh xa mỹ phẩm chứa cồn

Nếu sở hữu da mặt khô tróc vẩy thì bạn không nên hoặc hạn chế sản phẩm toner, nước hoa hồng chứa cồn nhé. Bởi, nếu chứa cồn thì lỗ chân lông sẽ được se khít tạm thời tuy nhiên lại khiến da chúng ta khô dần đó

Đối với làn da quá nhạy cảm, các bạn nên dùng toner dạng xịt để tránh cọ xát nhiều trên bề mặt da nhé!



>